Đồ thị X và Y, hay còn được gọi là trục x và trục y, là hai đường quan trọng tạo nên một biểu đồ. Biểu đồ bao gồm một trục ngang và một trục đứng, nơi dữ liệu có thể được biểu diễn. Một điểm có thể được mô tả theo cách ngang hoặc dọc, dễ dàng hiểu bằng cách sử dụng biểu đồ. Những đường ngang và dọc này hoặc trục trên một biểu đồ được gọi lần lượt là trục x và trục y.
Một đồ thị X và Y có thể được định nghĩa bởi hai trục, đó là trục x và trục y, tạo thành một mặt phẳng tọa độ cho một đồ thị. Trục ngang được biểu diễn bởi trục x và trục đứng được biểu diễn bởi trục y. Điểm mà trục x và trục y giao nhau được gọi là gốc tọa độ và được sử dụng làm điểm tham chiếu cho mặt phẳng. Trục x trên đồ thị cũng được gọi là hoành độ. Trục y trên đồ thị cũng được gọi là tung độ.
Phương trình trên đồ thị X và Y, ví dụ
Để chỉ ra bất kỳ điểm nào trên mặt phẳng tọa độ, chúng ta sử dụng một cặp số có thứ tự được viết dưới dạng (hoành độ, tung độ), trong đó hoành độ đại diện cho một điểm trên trục x hoặc khoảng cách vuông góc từ trục y và tung độ đại diện cho một điểm trên trục y hoặc khoảng cách vuông góc từ trục x. Do đó, rõ ràng từ phần trên rằng trục x đứng trước khi viết cặp số để chỉ ra một điểm.
Sự khác biệt giữa đồ thị trục x và trục y
Đồ thị X và Y bao gồm trục x và trục y tạo thành mặt phẳng tọa độ của đồ thị, trong đó các số được đại diện để so sánh hoặc tạo thành các phương trình
Vẽ đồ thị tọa độ X và Y cho phương trình tuyến tính
Để vẽ đồ thị tọa độ X và Y của phương trình tuyến tính, chúng ta cần vẽ bảng lưới tọa độ X và Y cho ít nhất hai điểm. Tiếp theo, vẽ các điểm trên đồ thị, trong đó giá trị của X nằm trên trục hoành và giá trị tương ứng của Y nằm trên trục tung. Sau đó nối các điểm với một đường thẳng để vẽ đồ thị của phương trình.
Phương trình trục Y
Trục Y là đường thẳng trong đó các giá trị của hoành độ X đều bằng không với mọi giá trị của tung độ Y. Các điểm dữ liệu cho trục Y là: (0, -1), (0, 0.5), (0, 1), (0, 1.5). Do đó, phương trình của trục Y là x = 0 và đồ thị của nó trên biểu đồ tọa độ X và Y được hiển thị bên dưới. Nếu chúng ta thay giá trị của X bằng 0 trong phương trình tổng quát y = mx + c, chúng ta có thể tìm ra tọa độ cho Y.
Phương trình trục X

Trục X là đường thẳng trong đó các giá trị của tung độ Y đều bằng không với mọi giá trị của hoành độ X. Các điểm dữ liệu cho trục X là: (1,0), (-1.5, 0). Do đó, phương trình của trục X là y = 0 và đồ thị của nó trên biểu đồ tọa độ X và Y được hiển thị bên dưới. Nếu chúng ta thay giá trị của Y bằng 0 trong phương trình tổng quát y = mx + c, chúng ta có thể tìm ra tọa độ cho X.
Đồ thị X và Y là gì?
Biểu đồ X và Y là biểu diễn trực quan của dữ liệu được thể hiện trong một biểu đồ với trục x và trục y tạo thành các mặt phẳng tọa độ. Trục x trên biểu đồ cũng được gọi là hoành độ trong khi trục y được gọi là tung độ. Bất kỳ điểm nào trên mặt phẳng tọa độ đều được xác định rõ bằng một cặp có thứ tự trong đó cặp có thứ tự được viết dưới dạng (hoành độ, tung độ) hoặc (x, y), trong đó hoành độ đại diện cho một điểm trên trục x hoặc khoảng cách vuông góc từ trục tung và tung độ đại diện cho một điểm trên trục y hoặc khoảng cách vuông góc từ trục hoành. Một biểu đồ X và Y có 4 phần tư.
Làm thế nào để vẽ đồ thị của một phương trình trên biểu đồ X và Y?
Để vẽ đồ thị của một phương trình, trước tiên, xây dựng một bảng có hai cột cho các giá trị của x và y bằng cách thay thế các giá trị của x và y trong phương trình bắt đầu từ 0. Sau đó, vẽ các điểm trên đồ thị, nơi các giá trị của x nằm trên trục x và các giá trị tương ứng của y nằm trên trục y. Sau đó, nối các điểm để vẽ đồ thị của phương trình. Thông thường, đó là một đường thẳng có đường chéo, dọc hoặc ngang trong khi vẽ một phương trình tuyến tính.
Làm thế nào để tìm điểm trên trục Y âm trên biểu đồ X và Y?
Điểm trên trục Y âm nằm ở vị trí mà tọa độ x bằng 0 đối với tất cả các giá trị của y. Sau đó, các điểm dữ liệu cho trục Y là: (0, -1), (0, 0.5), (0, 1), (0, 1.5). Do đó, phương trình của trục Y là x = 0 và đồ thị của nó trên biểu đồ X và Y được hiển thị bên dưới. Nếu chúng ta thay thế giá trị của x là 0 trong phương trình tổng quát y = mx + c